Nghề phân tích dữ liệu, hướng đi mới cho sinh viên kinh tế

Tìm hiểu về 4 đặc trưng của cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số và sinh học, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới.

Có thể khái quát bốn đặc trưng chính của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: 

Một là, dựa trên nền tảng của sự kết hợp công nghệ cảm biến mới, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây và kết nối internet vạn vật sẽ thúc đẩy sự phát triển của máy móc tự động hóa và hệ thống sản xuất thông minh. 

Hai là, sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất sản phẩm một cách hoàn chỉnh nhờ nhất thể hóa các dây chuyền sản xuất không phải qua giai đoạn lắp ráp các thiết bị phụ trợ – công nghệ này cũng cho phép con người có thể in ra sản phẩm mới bằng những phương pháp phi truyền thống, bỏ qua các khâu trung gian và giảm chi phí sản xuất nhiều nhất có thể. 

Ba là, công nghệ nano và vật liệu mới tạo ra các cấu trúc vật liệu mới ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực. 

Bốn là, trí tuệ nhân tạo và điều khiển học cho phép con người kiểm soát từ xa, không giới hạn về không gian, thời gian, tương tác nhanh hơn và chính xác hơn.

Vai trò của nghề làm số liệu, báo cáo, phân tích dữ liệu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Dựa trên 4 đặc trưng trên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta thấy vai trò vô cùng quan trọng của lĩnh vực làm số liệu, báo cáo, phân tích dữ liệu trong giai đoạn hiện nay.

Nhiệm vụ của người làm phân tích dữ liệu sẽ thu thập và tổng hợp một số lượng lớn dữ liệu, sắp xếp lại rồi chuyển chúng thành những thông tin có ích (thông qua các công cụ trực quan như bảng biểu, đồ thị, bản đồ, mô hình phân tích…), giúp các doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác, giúp thực hiện quá trình ra Quyết định bằng dữ liệu – Data Driven.

Đối với những sinh viên các khối ngành kinh tế, nghề làm số liệu – báo cáo, phân tích dữ liệu là một hướng đi mới có rất nhiều tương lai trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ, kéo theo nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này đang tăng cao.

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở thời điểm hiện tại. Không khó để nhận thấy vai trò của họ trong hầu hết các ngành nghề, các tổ chức doanh nghiệp, từ sản xuất, kinh doanh, marketing cho tới các lĩnh vực về y tế, chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, hầu hết các tổ chức, công ty đều cần tuyển dụng chuyên viên phân tích dữ liệu bởi đây là nguồn tài nguyên quan trọng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các công ty trong mọi lĩnh vực, từ tài chính, ngân hàng cho tới thể thao, chăm sóc sức khỏe, sản xuất và marketing đều cần có nhân sự có chuyên môn về phân tích dữ liệu để làm cơ sở, định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn có thể bắt gặp chuyên viên phân tích dữ liệu ở khắp mọi nơi, các công ty bảo hiểm, tổ chức tín dụng, công ty công nghệ,… Gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google sở hữu số lượng chuyên viên phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới để có thể thu thập và phân tích dữ liệu từ người dùng, làm cơ sở để hoạch định các chiến lược kinh doanh và định hướng phát triển trong tương lai.

Hệ thống phân tích dữ liệu tự động đang được đưa vào sử dụng trong nhiều công ty. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người sử dụng. Theo các nghiên cứu, 80% lượng công việc không thể tự động hóa; 20% còn lại có thể thực hiện bằng máy nhưng hiệu quả chưa cao. Hơn nữa, máy học tự động chỉ có thể giải quyết được những vấn đề đơn giản. Các vấn đề phức tạp hơn cần đến tư duy của con người mới có thể giải quyết được. Do đó, ngành phân tích dữ liệu sẽ không biến mất ngay cả khi công nghệ phát triển.

Theo diễn đàn kinh tế thế giới, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành phân tích dữ liệu tăng mạnh vào năm 2020, gấp 6 lần so với 5 năm trước. Trong 5 năm tới, tỉ lệ này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa do lượng dữ liệu con người tạo ra ngày càng nhiều. Nhờ đó mà cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp của những người theo đuổi ngành phân tích dữ liệu cũng vô cùng rộng mở.

Trang bị kiến thức cần thiết cho nghề làm số liệu, báo cáo, phân tích dữ liệu

Để giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp cận nghề làm số liệu, báo cáo, phân tích dữ liệu từ khía cạnh thực tế trong các doanh nghiệp/ngân hàng, MasterMOS – Thành viên của UB Group trân trọng giới thiệu đến các bạn các khóa đào tạo ngắn hạn về Excel, SQL và VBA, đây là các kiến thức nền tảng quan trọng để giúp các bạn tự tin bước vào nghề làm số liệu, báo cáo, phân tích dữ liệu. Đặc biệt, sau khi học tại MasterMOS, các bạn sẽ được định hướng chuyên sâu về nghề, và được giới thiệu các cơ hội việc làm từ các đối tác thân thiết là các ngân hàng, công ty mà MasterMOS đã triển khai đào tạo.

Chi tiết về các khóa học Excel – Quản lý dữ liệu và làm báo cáo tự động với Excel, bạn tham khảo tại đây: https://ptdl.vn/excel

Chi tiết về các khóa học Xử lý, phân tích dữ liệu với SQL, bạn tham khảo tại đây: https://ptdl.vn/sql

Chi tiết về các khóa học Tự động hóa Excel với VBA, bạn tham khảo tại đây: https://ptdl.vn/vba

Cảm ơn các bạn.

Tham khảo:

Tạp chí công sản – Cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay

JOBOKO – Nghề phân tích dữ liệu có tương lai hay không

Bài viết cùng danh mục